Đây là một trong những khuyến nghị quan trọng từ Ủy ban quốc gia Chương trình con người và sinh quyển Việt Nam được đưa ra trong văn bản số 17/MABVN gửi đến UBND tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan về dự án xây dựng cầu Mã Đà và tuyến giao thông kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai qua Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai.

Ưu tiên thiết kế đường trên cao đoạn từ cầu Mã Đà đến ngã ba Bà Hào

Ủy ban quốc gia Chương trình con người và sinh quyển Việt Nam (Ủy ban quốc gia MAB Việt Nam) khuyến nghị, trong quá trình triển khai dự án xây dựng cầu Mã Đà và tuyến giao thông nối Đồng Nai và Bình Phước, cần ưu tiên thiết kế đường trên cao đoạn từ cầu Mã Đà đến ngã ba Bà Hào, theo báo Đồng Nai.

Việc này nhằm bảo vệ tối đa hệ sinh thái của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai, bao gồm: bảo tồn đa dạng sinh học; hỗ trợ phát triển bền vững và hỗ trợ nghiên cứu; giám sát, giáo dục, văn hóa.

Ủy ban quốc gia MAB Việt Nam khuyến nghị lựa chọn tuyến đường tối ưu là dự án nên bám theo tuyến đường hiện hữu để giảm thiểu việc phát sinh chặt thêm rừng. Ưu tiên khai thác các khu vực đất trống, đất không có giá trị sinh thái cao, giảm thiểu việc chuyển đổi đất rừng và đất lâm nghiệp.

Vị trí cầu Mã Đà

Ưu tiên thiết kế đường trên cao đối với tuyến giao thông kết nối Đồng Nai với Bình Phước đoạn qua Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai

Cũng theo Ủy ban quốc gia MAB Việt Nam, trong trường hợp có duy trì các đoạn đường trên mặt đất, cần triển khai các giải pháp phụ trợ tiếp theo như: xây dựng cầu vượt sinh thái, xây dựng một số hầm chui dành riêng cho động vật hoang dã (kích cỡ nhỏ) tại các điểm quan trọng tránh phân mảng môi trường, có hàng rào cách âm, chắn ánh sáng từ phương tiện giao thông trên tất cả các đoạn đường trên mặt đất.

Ngoài khuyến nghị về thiết kế, cơ quan này cũng đưa ra các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình thi công và vận hành dự án.

Các biện pháp này bao gồm giám sát tình hình lưu thông trực tuyến, đảm bảo các khu vực sinh thái không bị xâm phạm, và lắp đặt biển báo cảnh báo cho người tham gia giao thông về các khu vực động vật qua đường.

Cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối hơn 11.000 tỷ đồng

Hiện nay, Bình Phước kết nối với Đồng Nai đều thông qua tỉnh Bình Dương, chưa có đường kết nối trực tiếp nào với tỉnh Đồng Nai và khu vực TP.HCM. Việc nghiên cứu đầu tư công trình giao thông kết nối trực tiếp giữa Bình Phước và Đồng Nai là cần thiết.

Dự án xây dựng cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối với đường Vành đai 4 TP.HCM quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng. Trong đó, cầu Mã Đà khoảng 220 tỷ đồng và tuyến đường dài khoảng 44km khoảng 10.800 tỷ đồng, hình thức đầu tư đối tác công – tư (PPP).

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc về tiến độ triển khai dự án đầu tư cầu Mã Đà và tuyến đường dẫn từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 TP.HCM.

Tại buổi làm việc, Sở Tài chính đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai về việc khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tỉnh trên cơ sở cập nhật cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối.

Chủ động phối hợp với Bộ Tài chính về việc hỗ trợ ngân sách Trung ương để tỉnh thực hiện dự án theo các đề xuất trước đây.

Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai chủ trì, tham mưu tỉnh điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất liên quan đến dự án. Giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo hình thức đầu tư công.

UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Tài chính chịu trách nhiệm toàn diện với dự án cầu Mã Đà và tuyến đường dẫn từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 TP.HCM. Đồng thời, thống nhất tách dự án cầu Mã Đà thành dự án độc lập để đẩy nhanh tiến độ.

Cafeland

Tham khảo Shophouse Golden Mile tại Khu đô thị Nam Đồng Xoài, P.Bình Phước, tỉnh Đồng Nai