Với sự chuẩn bị tốt về cơ sở hạ tầng cùng các cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích thu hút đầu tư, các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn Bình Phước đã, đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thu hút nhà đầu tư tiềm năng
Đầu giờ sáng, trong không khí se lạnh, hàng ngàn công nhân KCN Minh Hưng III, huyện Chơn Thành hối hả vào ca. Khác hẳn với không khí trầm lắng do đại dịch Covid-19 thì nay hầu hết các doanh nghiệp (DN) đã ổn định sản xuất, có những DN đã bắt đầu tăng tốc, quyết tâm xua đi không khí ảm đạm của năm cũ, đón chào 1 năm mới với sức trẻ và sự năng động mới.

Tại Công ty cổ phần gỗ MDF VRG Dongwha, hoạt động sản xuất, kinh doanh khá bận rộn. Các sản phẩm gỗ do đơn vị làm ra có uy tín trên thị trường, được khách hàng trong và ngoài nước tín nhiệm. Bởi vậy, vào dịp đầu năm mới, đơn vị phải tập trung nhân lực, vật lực hoàn thành các đơn hàng. Ông Lee Seong Young, Tổng giám đốc công ty cho biết: “Chúng tôi rất may mắn khi chọn Bình Phước làm điểm đến đầu tư. Môi trường đầu tư thuận lợi đã giúp DN tự tin trong quá trình phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Cùng với những chính sách đúng đắn từ phía tỉnh, các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) sẽ tự tin đầu tư mạnh vào Bình Phước trong thời gian tới”.

Lãnh đạo Bình Phước thăm doanh nghiệp

Lãnh đạo tỉnh thăm, động viên doanh nghiệp sản xuất trong đợt dịch Covid-19

Nhờ “bén duyên” với các DN FDI, đến nay 100% diện tích đất thương phẩm của KCN Minh Hưng III đã được nhà đầu tư xây dựng dự án đi vào hoạt động ổn định, góp phần rất lớn vào nguồn thu ngân sách nhà nước. Phấn khởi hơn, trong năm 2020, UBND tỉnh đã thống nhất đưa vào quy hoạch mở rộng KCN giai đoạn 2 với diện tích trên 600ha. Từ đây, đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng với mục tiêu trở thành KCN tiêu biểu.

Nằm ngay “cửa ngõ” phía Nam của tỉnh, năm 2020, các DN đầu tư vào các KCN Bắc và Nam Đồng Phú (huyện Đồng Phú) hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt mức tăng trưởng khá. Những tháng gần đây, hoạt động của Công ty TNHH Công nghệ Zhengxing Việt Nam (có vốn đầu tư 1,5 triệu USD tại KCN Nam Đồng Phú) sôi động trở lại. Số lượng các đơn hàng nhiều lên, tần suất “công” hàng trị giá hàng triệu USD đến với thị trường quốc tế lại dày thêm… Ông Qiv Jian Qin, Tổng giám đốc công ty cho biết: “2020 là năm rất vất vả với tất cả DN. Sang năm mới, hy vọng hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển tốt hơn. Công ty chúng tôi thật sự may mắn khi có cơ hội đầu tư phát triển tại Bình Phước”.

Theo ông Phạm Phi Điểu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần KCN Bắc Đồng Phú, với quỹ đất sẵn có cùng hạ tầng cơ sở đầy đủ, 2 KCN tại huyện Đồng Phú đã thu hút được 85 DN đến đầu tư sản xuất, kinh doanh. Trong đó, 37 DN FDI và 48 nhà đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 2.500 tỷ đồng và 260 triệu USD.

Khí thế mới
Hiện 8 KCN trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng và đi vào hoạt động với tổng diện tích 1.194 ha. Riêng KCN – đô thị Becamex Bình Phước có tổng diện tích lên đến 4.633 ha, trong đó diện tích đất dành cho công nghiệp khoảng 2.448 ha, còn lại là khu dân cư, tái định cư. Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng kỹ thuật Becamex – Bình Phước Nguyễn Thanh Nhã cho biết, KCN – đô thị đang trong giai đoạn hoàn thiện cơ sở hạ tầng để đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư quốc tế có uy tín ở Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…

Tại khu A KCN Becamex – Bình Phước, Công ty TNHH Hayat Kimya Việt Nam đang gấp rút hoàn thiện giai đoạn 1 nhà máy sản xuất khăn giấy với vốn đầu tư gần 250 triệu USD và dự kiến đưa vào hoạt động đầu quý 2/2021. “Với sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư, kế hoạch sẽ thu hút 5 tỷ USD đầu tư vào KCN – đô thị Becamex Bình Phước trong thời gian tới” – ông Nguyễn Thanh Nhã nói.

Đến với Bình Phước, các nhà đầu tư thứ cấp không chỉ “nhắm” tới những vị trí đắc địa phía Tây của tỉnh mà còn an tâm hướng tới những dự án phát triển sản xuất ở các KCN gần trung tâm tỉnh lỵ Bình Phước. Sở hữu những lợi thế cạnh tranh ưu việt như vị trí chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm, KCN Đồng Xoài III (TP. Đồng Xoài) với diện tích 120 ha, được quy hoạch và bố trí khoa học dọc theo các tuyến đường trục bên các dải cây xanh. Từ giữa năm 2019, Tập đoàn KuKa (chuyên sản xuất đồ nội thất) đã đầu tư 50 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất trên diện tích 12 ha, khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ thu hút khoảng 4.000 lao động. Ông Li Binh, Tổng phụ trách xây dựng Tập đoàn KuKa cho biết: “Tập đoàn chúng tôi đã đầu tư hệ thống nhà máy ở các KCN thuộc nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam. Đến với KCN Đồng Xoài III, chúng tôi nhận thấy giá thuê đất rất hợp lý, phương thức thanh toán đa dạng, thời gian thuê đất dài. Đây là những lợi thế cho DN đầu tư chúng tôi”.

Cùng với Tập đoàn KuKa, hiện nay KCN Đồng Xoài III đã thu hút thêm 22 nhà đầu tư với số vốn trên 2.000 tỷ đồng, nâng tỷ lệ lấp đầy toàn khu lên 90%. Trong đó, nhiều công ty, DN đang triển khai xây dựng nhà máy, xí nghiệp và đã có một số DN hoạt động ổn định. “Với uy tín và kinh nghiệm, công ty sẽ đồng hành với nhà đầu tư thứ cấp để hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý nhằm đưa nhà máy vào hoạt động sớm nhất, tạo hiệu quả nhanh nhất. Chúng tôi khẳng định rằng, KCN Đồng Xoài III là điểm đến lý tưởng cho nhà đầu tư” – ông Phạm Ngọc Thanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Bình Phước nói.

Khẳng định vị thế
Bình Phước là tỉnh thuộc khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí địa lý đắc địa và là cửa ngõ, cầu nối vào các trung tâm kinh tế động lực, như Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu. Với các trục hành lang chiến lược, như: quốc lộ 13, 14, đường Hồ Chí Minh, Bình Phước còn là đầu mối giao thông kết nối các tỉnh Đông Nam bộ với Tây nguyên và các nước trong khu vực Đông Nam Á nên một ngày du khách có thể ăn cơm ở 4 nước (Việt Nam, Campuchia, Lào và Thái Lan). Một lợi thế lớn nữa là tỉnh đang sở hữu quỹ đất lớn, độ phì nhiêu cao, thuận lợi phát triển các loại cây công nghiệp như điều, cao su, cà phê, tiêu, cây ăn trái, trồng cỏ chăn nuôi đại gia súc. Qua đó, tạo vùng nguyên liệu dồi dào phát triển ngành công nghiệp chế biến nông – lâm sản, thực phẩm…, phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Với vị trí quan trọng, giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh thu hút được 146 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký 1,44 tỷ USD, tăng 1,2 lần về số dự án và tăng 2,2 lần về số vốn đăng ký so với nhiệm kỳ trước. Lũy kế đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 260 dự án với số vốn đăng ký hơn 2,528 tỷ USD. Mục tiêu của Bình Phước đặt ra cho nhiệm kỳ 2020-2025 là thành lập 6.000 DN; tăng cường xúc tiến đầu tư trong nước, đầu tư trực tiếp nước ngoài đối với các dự án phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Để thực hiện mục tiêu đó, Bình Phước sẽ thu hút có chọn lọc đầu tư FDI dựa trên chất lượng, giá trị gia tăng cũng như công nghệ sử dụng của dự án; nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Mùa xuân đã về. Với lợi thế cùng chính sách hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư, các KCN trên địa bàn tỉnh đang trở thành một trong những tâm điểm “vàng” cho các DN, tạo tiền đề quan trọng giúp ngành công nghiệp của tỉnh tiếp tục phát triển trong năm 2021 – năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Thanh Mảng – Thanh Lâm

THÔNG TIN CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ĐỊA ỐC CÁT TƯỜNG
VPGD tại TPHCM: 259A Nguyễn Văn Trỗi, P.10, Q.Phú Nhuận, TP.HCM
VPGD tại Cần Thơ: Số 357, đường 30 Tháng 4, P.Hưng Lợi, Ninh Kiều, Cần Thơ
VPGD tại Hậu Giang: Khu Đô Thị Cát Tường Western Pearl 1, số 2 Trần Hưng Đạo, P.5, TP. Vị Thanh, Hậu Giang.
Website: www.cattuonggroup.com.vnwww.cattuongphuhung.vn.
Fanpage: www.facebook.com/tapdoandiaoccattuongwww.facebook.com/duancattuongphuhung
Tổng đài CSKH: 1900 2836 (phím 0)
Hotline: 0945 717 170