Là đơn vị đi đầu trong thực hiện trung tâm điều hành thông minh (IOC), Bình Phước đã đáp ứng xây dựng chính quyền điện tử theo đúng kiến trúc chính quyền điện tử của Chính phủ quy định trên 10 lĩnh vực. Bình Phước đã sẵn sàng kết nối Trung tâm IOC của Chính phủ với 2 lĩnh vực. Đặc biệt, trong lễ ra mắt Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (IOC của Chính phủ) dự kiến ngày 19-8-2020, Bình Phước có 2 lĩnh vực được chọn trình diễn và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ.

Trung tâm IOC

Các sở, ngành liên quan bố trí người phụ trách lĩnh vực tại Trung tâm IOC Tỉnh

Dự kiến, ngày mốt 19-8, Văn phòng Chính phủ sẽ ra mắt Trung tâm IOC Chính phủ. Đây là hạ tầng số thông minh phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Sẽ trình diễn 2 hệ thống điều hành
Trung tâm IOC Chính phủ là một thành phần cốt lõi của hạ tầng số thông minh hỗ trợ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định dựa trên dữ liệu số về tình hình biến động các chỉ số kinh tế – xã hội được hiển thị trực quan trên các màn hình điện tử. Trung tâm cũng cung cấp bức tranh toàn cảnh về tình hình phát triển kinh tế – xã hội của từng Tỉnh, Thành và của cả nước trên cơ sở thu thập, tích hợp thông tin, dữ liệu của tất cả hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu các bộ, ngành, địa phương và nguồn dữ liệu khác.

Theo kế hoạch, tại lễ ra mắt, Trung tâm IOC của Chính phủ sẽ thực hiện tương tác với 3 Tỉnh, Thành Phố, trong đó có kết nối trực tuyến đến điểm cầu Trung tâm IOC Tỉnh Bình Phước. Thời lượng chương trình dành cho Tỉnh Bình Phước 4 phút tương tác. Với thời lượng này, Bình Phước được chọn kết nối, trình diễn 2 lĩnh vực hệ thống điều hành chỉ tiêu kinh tế – xã hội và hệ thống tin địa lý – GIS. Đây cũng là 2 lĩnh vực mà Trung tâm IOC tỉnh Bình Phước đã kết nối với Trung tâm IOC của Chính phủ.

Đề án thành lập Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Bình Phước ban hành ngày 17-6-2020 tại Quyết định số 1316/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Đề án đưa ra mục tiêu giúp lãnh đạo thu thập, phân tích, phản ứng chính xác trước các thông tin về: sự cố hạ tầng kỹ thuật, giao thông, trật tự đô thị, quản lý đất đai, vệ sinh môi trường, y tế, giáo dục, du lịch… nhằm hỗ trợ trong việc ra quyết định mang tính đồng bộ, nhanh chóng, hiệu quả.

Trung tâm IOC Tỉnh hoạt động dựa trên ứng dụng công nghệ tiên tiến, xây dựng, phát triển kho tích hợp dữ liệu dùng chung trong tất cả lĩnh vực; hình thành công cụ quản lý tất cả trong một nền tảng, các tiện ích phục vụ tốt cho các ngành, lĩnh vực và người dân, giúp lãnh đạo Tỉnh có được cái nhìn toàn cảnh về thông tin liên quan đến các cơ quan, ban, ngành, lĩnh vực… trên phạm vi toàn tỉnh. Điều này thúc đẩy đổi mới, thực thi công bằng xã hội, tăng cường sự minh bạch trong quản lý, điều hành.

Trong quy tắc hoạt động, Trung tâm IOC Tỉnh sẽ cho phép sử dụng thông tin và công nghệ phân tích để người điều hành ra những quyết định sáng suốt, kịp thời, giúp quản lý được đa dạng các vấn đề, bao gồm cả những vấn đề đã được dự báo trước và những vấn đề xảy ra đột xuất, các tình huống khẩn cấp… Đồng thời, tăng tính tương tác ngược lại khi người dân có thể gửi ý kiến góp ý, thông báo cho các cơ quan trong Tỉnh biết về những sự cố, vấn đề liên quan tới hạ tầng đô thị, giao thông, an ninh an toàn, môi trường… đến Trung tâm IOC tỉnh bằng vài thao tác bấm nút đơn giản trên thiết bị di động.

Thông qua hệ thống camera và cảm biến, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)…, khi có sự cố hay cảnh báo, người điều hành có thể dễ dàng quan sát từng camera được kết nối trên bản đồ số. Thông tin sẽ được tập hợp, phân tích vào các hoạt động quản lý từ một đầu mối điều hành duy nhất. Điều này giúp dự báo về các vấn đề xảy ra cũng như phản ứng trước các tình huống.

Sẵn sàng kết nối với Trung tâm IOC của Chính phủ
Được chọn là đơn vị tương tác trong lễ ra mắt Trung tâm IOC của Chính Phủ, Bình Phước đã gấp rút làm tốt các công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho việc kết nối tại buổi lễ. Ông Hoàng Văn Hậu, Phó trưởng Phòng Bưu chính viễn thông Sở Thông tin và Truyền thông, phụ trách IOC Tỉnh cho biết: Trung tâm IOC của tỉnh sẵn sàng kết nối với Trung tâm IOC của Chính phủ. Sở đã phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình và Báo Bình Phước, VNPT Bình Phước triển khai kết nối thử nghiệm với Trung tâm IOC của Chính phủ. Trung tâm IOC của Chính phủ đã hỗ trợ Trung tâm IOC Bình Phước trong quá trình kết nối cũng như xây dựng kịch bản trước để đảm bảo chương trình điều hành hội nghị.

Cán bộ làm việc tại Trung tâm IOC

Cán bộ làm việc tại Trung tâm điều hành thông minh (IOC) Tỉnh giới thiệu về các chức năng của trung tâm với phóng viên

Hiện nay, Trung tâm IOC Tỉnh về cơ bản đã hoàn thiện hạ tầng cứng để kết nối các lĩnh vực về trung tâm. Ngoài hệ thống điều hành xã hội, thông tin địa lý – GIS thì lĩnh vực dịch vụ công trực tuyến, giáo dục đã hoàn thành. Thực hiện trên 10 lĩnh vực nhưng Bình Phước đã kết nối với Trung tâm IOC của tỉnh 2 lĩnh vực theo đúng tiến độ hoàn thiện của Trung tâm IOC Chính phủ, còn các lĩnh vực khác nhằm mục đích phục vụ cho việc chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Tỉnh cũng như sự tương tác của người dân với chính quyền của Tỉnh. Các chi tiết dữ liệu của một số ngành đang được cập nhật thêm và sẵn sàng kết nối với Trung tâm IOC của Chính phủ khi đơn vị thực hiện kết nối các bước hệ thống lĩnh vực này.

2 lĩnh vực Bình Phước được chọn trình diễn phục vụ trong ngày lễ ra mắt IOC Chính phủ, các số liệu liên quan đã được cập nhật đến Tháng 7-2020.
Về số liệu chỉ tiêu kinh tế – xã hội đã triển khai kết nối phần mềm kinh tế – xã hội Tỉnh – LRIS với IOC của Chính phủ qua phần mềm LRIS. Cụ thể, các số liệu về GRDP tăng trưởng, GRDP bình quân đầu người, tổng sản phẩm… được cập nhật từ năm 2010 – 2019. Các số liệu khác liên quan đến 300 chỉ tiêu thuộc lĩnh vực kinh tế – xã hội đã cập nhật từ năm 2015 – 2019. Nguồn số liệu của lĩnh vực này được cập nhật từ phần mềm LRIS, do Cục Thống kê cung cấp 100%.
Đối với hệ thống tin địa lý – GIS đã được cập nhật về số thửa, số tờ trên bản đồ của 54 đồ án quy hoạch của Thành Phố Đồng Xoài và của 15 khu công nghiệp. Cập nhật cắt lớp 9 lĩnh vực gồm các hệ thống: công trình xây dựng, giao thông, cấp nước, cây xanh, đèn chiếu sáng, thoát nước, viễn thông, môi trường đô thị và hệ thống cấp điện trung – hạ thế.

Hiện cả nước có nhiều Tỉnh, Thành thực hiện trung tâm điều hành thông minh, thành phố thông minh, trong đó có Bình Phước. Tuy nhiên, đa số các đơn vị chỉ thực hiện một số lĩnh vực trong khi Bình Phước đã triển khai trên 10 lĩnh vực theo đúng kiến trúc của Chính phủ đưa ra về chính quyền điện tử. Trong đó bao gồm các hệ thống: giáo dục, y tế, điều hành chỉ tiêu kinh tế – xã hội, giám sát du lịch, giám sát hành chính công, phản ánh hiện trường, điều hành an toàn thông tin, camera an ninh và giao thông, thông tin địa lý, Social listening. Đây là lý do để Bình Phước là đơn vị được chọn tương tác trực tiếp với Trung tâm IOC của Chính phủ trong lễ ra mắt. Điều này rất vinh dự cho tỉnh, cũng như động lực để các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện tốt hơn nữa trong hoàn thiện Trung tâm IOC Tỉnh thời gian tới.
Ông Nguyễn Minh Quang, Phó Giám Đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông

Theo Ngọc Bích – Báo Bình Phước